การรับลูกบอล (RECEIVING)

ivlnmy596xkopveo

การรับลูกบอลมี  3  ระดับ  คือ

  1. ระดับต่ำ
  2. ระดับปานกลาง
  3. ระดับสูง

หลักการปฏิบัติในการรับลูกบอล  คือ  หันหน้าไปหาลูกบอล  ตามองดูลูกเสมอ  กะระยะความเร็วและทิศทางความสูงให้ดี  แล้วเคลื่อนตัวเข้าหาลูกที่ลอยมา  อย่ายืนรอรับลูกบอลอยู่กับที่เฉย ๆ  เพราะอาจถูกแย่งลูกบอลได้ง่าย  ให้รับลูกบอลด้วยสองมือโดยยื่นมือออกไปรอรับลูกบอลข้างหน้า  เมื่อลูกบอลมาสัมผัสมือให้ผ่อนแรงเข้าหาตัว  ดึงมาไว้ที่หน้าอก  ข้อศอกกางออกเล็กน้อย

ขณะที่ฝ่ายรุกรับลูกบอลแล้วสามารถเปลี่ยนตำแหน่งการจับลูกบอลได้ตลอดเวลา  เช่น  อาจเปลี่ยนไปเป็นการส่ง  (passing)  การยิงประตู  (shooting)  และการเลี้ยงลูกบอล  โดยมีหลักพิจารณาเป็นขั้นตอนดังนี้

  1.   สามารถยิงประตูในระยะหวังผลได้หรือไม่
  2.   ถ้าทำไม่ได้ในข้อ  1  ให้หาทางส่งลูกบอลให้เพื่อร่วมทีมที่มีตำแหน่งดีกว่า
  3.   ถ้าทำไม่ได้ในข้อ  2  จึงจะเลี้ยงลูกบอล

เนื่องจากการเลี้ยงลูกบอลเป็นวิธีการขั้นสุดท้ายที่ผู้เล่นถือลูกบอลควรปฏิบัติ  ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ  ฝ่ายตรงข้ามจะต้องเข้ามาแย่งลูกบอลอย่างแน่นอน  ผู้เล่นจะต้องสามารถหลบหลีกคู่ต่อสู้ให้ได้  โดยอาจจะใช้วิธีการหมุนตัวดังที่ได้กล่าวไว้แล้วในบทก่อน  และต่อไปนี้เป็นวิธีการเพิ่มเติม  3  วิธี

วิธีที่  1  ดึงลูกบอลให้อยู่ใกล้เท้าหลัง  เท้าที่เป็นหลักอยู่หน้า  กางศอกออกเล็กน้อย  สายตาชำเลืองดูคู่ต่อสู้

วิธีที่  2  ก้าวเท้าไปข้างหน้าสวนทางกับคู่ต่อสู้  โดยให้เยื้องออกซ้ายหรือขวาตามต้องการ  กล่าวคือ  ขณะที่ฝ่ายตรงข้ามเข้ามาแย่งลูกบอล  และลูกบอลอยู่ใกล้เท้าหลัง  ให้ก้าวเท้าตัดเฉียงไปด้านหน้าตรงข้ามกับทิศทางที่คู่ต่อสู้เข้ามาแย่ง  พร้อมกับใช้ลำตัวบัง  ขณะที่ก้าวเท้าไปข้างหน้านั้นลูกบอลอาจอยู่ระดับอก  หรือยกข้ามศีรษะก็ได้  สำหรับวิธีนี้ส่วนมากจะใช้ตอนแรกของการหลบคู่ต่อสู้เท่านั้น  มิฉะนั้นคู่ต่อสู้มีโอกาสจะแย่งไปได้ในจังหวะที่ก้าวเท้า  (ดังรูปที่  5 – 5)

วิธีที่  3  ก้าวเท้าหมุนตัวถอย  จังหวะคล้ายกับวิธีที่  2  แต่แทนที่จะก้าวเท้าไปข้างหน้า  กลับก้าวเท้าที่อยู่ใกล้ลูกบอลถอยหลังเป็นรูปครึ่งวงกลม  โดยใช้เท้าหน้าซึ่งเป็นเท้าหลักเป็นจุดหมุน  และให้ลูกบอลอยู่ที่ระดับอก

การหลบหลีกคู่ต่อสู้ทั้ง  3  วิธีนี้  เมื่อคู่ต่อสู่ถลำตัวเข้ามาก็จะเป็นโอกาสให้ผู้ที่ถือลูกบอลเลี้ยงหนี  หรือเข้ายิงประตูได้อย่างง่ายดาย

 

รูปที่  5 – 5  แสดงการก้าวเท้าไปข้างหน้าสวนทางกับคู่ต่อสู้ที่จะเข้ามาแย่งลูกบอล

 

ข้อควรจำ  เมื่อลูกบอลอยู่ในมือ  จงอย่ารีบเลี้ยงลูกบอล  จะเลี้ยงก็ต่อเมื่อมีโอกาสที่ดีเช่นหนีคู่ต่อสู้ได้อย่างแน่นอน  หรือเพื่อเข้าทำประตู  เป็นต้น