หลักปฏิบัติในการเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายของนักกีฬาบาสเกตบอล

basketball_1

การฝึกเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายจะประกอบด้วยกิจกรรมที่เสริมสร้างความแข็งแรง  ความอ่อนตัว  ความทนทาน  ความเร็ว  และกำลัง  โดยมีหลักปฏิบัติที่เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปของผู้ฝึกและนักกีฬาก็คือ  ก่อนเริ่มฤดูกาลแข่งขัน  6 – 8  สัปดาห์  นักกีฬาบาสเกตบอลต้องเตรียมตัวในด้านสมรรถภาพทางกายของตนให้ดีเสียก่อน  กล่าวคือ  ต้องเริ่มฝึกสมรรถภาพของร่างกายโดยทั่วไป  การฝึกควรฝึกสัปดาห์ละ  5  วัน  ปริมาณการฝึกมากหรือน้อยขึ้นอู่กับภาวะสมรรถภาพทางกายของนักกีฬาแต่ละบุคคล  สำหรับนักกีฬาที่ได้ผ่านการฝึกซ้อมประจำอยู่แล้ว  อาจไม่จำเป็นต้องฝึกสมรรถภาพทางกายมากเท่ากับผู้ที่พักหรือหยุดหลังฤดูกาลแข่งขัน  ซึ่งจำเป็นต้องเตรียมเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายให้พร้อมเสียก่อน  เพราะการที่จะคงสภาพเดิมของทักษะ  หรือฝึกทักษะใหม่เพิ่มเติมให้ดีขึ้นนั้น  นักกีฬาหรือผู้เข้ารับการฝึกใหม่จำเป็นต้องมีสมรรถภาพทางกายดี  โดยเฉพาะด้านความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ  ความคล่องแคล่วว่องไว  และความทนทาน  ผลจาการวิจัยด้านสมรรถภาพทางกายพบว่า  กล้ามเนื้อและอวัยวะต่าง ๆ  จะแข็งแรงขึ้นหรืออ่อนแอลง  หรือคงสภาพเดิมอยู่ได้ขึ้นอยู่กับการใช้เป็นสำคัญ

ข้อควรคำนึงที่สำคัญอีกประการหนึ่ง  คือ  เรื่องของน้ำหนักตัว  นักกีฬาที่ฝึกซ้อมดีและมีสมรรถภาพทางกายสมบูรณ์เต็มที่  น้ำหนักตัวจะค่อนข้างคงที่  นักกีฬาจึงต้องคอยเอาใจใส่ควบคุมน้ำนักตัวให้คงที่อยู่เสมอ    สิ่งที่ต้องพิจารณาเป็นพิเศษในเรื่องนี้คือ  เรื่องของคุณภาพและปริมาณอาหารที่รับประทานเข้าไป

สำหรับนักกีฬาที่อยู่ในวัยรุ่นหรือวัยเจริญเติบโต   มักมีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวน้อย   แต่นักกีฬาที่พ้นวัยเรียนหรือวัยศึกษาไปแล้วจะมีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวมาก    ทางที่ดี  คือ  ควรชั่งน้ำหนักตัวทุกวันในตอนเช้า   ก่อนรับประทานอาหาร  และพยายามควบคุมอย่าให้น้ำหนักตัวมากหรือน้อยกว่าน้ำหนักปกติ   2.5  กิโลกรัม  ในช่วงฤดูกาลแข่งขัน