เทคนิคการเลี้ยงลูกบอล

How-to-Dribble-a-Basketball

โดยทั่วไปให้งอเข่าเล็กน้อย  น้ำหนักตัวอยู่ต่ำ  ศีรษะและลำตัวโล้ไปข้างหน้า  หน้าเงยมองตำแหน่งของผู้เล่นอื่น  ลูกบอลอยู่ข้างหน้าค่อนไปด้านข้าง  เลี้ยงลูกบอลโดยการเคลื่อนไหวของนิ้วมือและข้อมือผลักลูกบอลสู่พื้น  ไม่ใช่ตีลูก  แต่ต้องเป็นไปในลักษณะที่นิ่มนวล  เมื่อลูกกระดินขึ้นมาให้ใช้นิ้วมือสัมผัสลูกบอลไว้ก่อนที่ลูกบอลจะขึ้นถึงจุดสูงสุด  เพื่อให้ลูกบอลอยู่ในความครอบครอง  ดังรูป  6 – 1  สิ่งสำคัญในการเลี้ยงลูกบอลสำหรับนักเรียนและผู้เข้ารับการฝึกใหม่ที่จะต้องฝึกให้เกิดความชำนาญคือ

  1. เลี้ยงลูกบอลโดยไม่ต้องมองดูลูก
  2. เลี้ยงลูกบอลให้ได้ทั้งมือซ้ายและมือขวา

 

การเลี้ยงลูกบอลแบ่งออกเป็น  2 แบบใหญ่ ๆ  คือ  การเลี้ยงลูกบอลสูงหรือการเลี้ยงลูกบอลเร็ว  และการเลี้ยงลูกบอลต่ำหรือการเลี้ยงเพื่อครอบครอง  มีวิธีการดังนี้

  1. การเลี้ยงลูกบอลสูง  หรือการเลี้ยงลูกบอลเร็ว

การเลี้ยงลูกบอลวิธีนี้ใช้เมื่อต้องการเคลื่อนที่เร็วไปข้างหน้า  เพื่อทำประตู  หรือหนีฝ่ายป้องกัน

วิธีปฏิบัติ  คือ  ให้โน้มตัวไปข้างหน้า  ใช้นิ้วมือและข้อมือกดลูกบอลให้กระดอนขึ้นมาระดับสะเอว  หรือสูงกว่าเล็กน้อย  นิ้วมือกดลูกทางส่วนบนค่อนมาทางด้านหลัง  เพื่อให้ลูกพุ่งไปข้างหน้าแล้วก้าวเท้าตามลูกไป

 

  1. การเลี้ยงลูกบอลต่ำ  หรือการเลี้ยงเพื่อครอบครองลูกบอล

ใช้สำหรับหลบหลีกฝ่ายป้องกัน  หรือป้องกันการแย่งลูกบอลจากฝ่ายตรงข้าม

วิธีปฏิบัติ  คือ  เข่าทั้งสิงงอมากกว่าการเลี้ยงลูกบอลสูง  ศีรษะและไหล่โน้มไปข้างหน้า  ถ้าใช้มือขวาเลี้ยงลูก  มือซ้ายให้กางออกเล็กน้อย  เพื่อช่วยในการทรงตัว  สายตามองไปข้างหน้า  และควบคุมการกระดอนของลูกบอลด้วยนิ้วมือและข้อมูล  ลูกที่กระดอนขึ้นให้สูงประมาณระดับเข่า

 

 

การเลี้ยงลูกบอลในสภาพการเล่นจริง

ในสภาพการเล่นจริงในสนาม  ผู้เล่นจะต้องรู้จักการผสมผสานกันระหว่างการเลี้ยงลูกบอลสูงและการเลี้ยงลูกบอลต่ำ  และสามารถกระทำได้ทันทีเมื่อต้องการ  เพราะถ้าช้าไปเพียงเสี้ยวของวินาทีก็อาจจะพลาดโอกาสในการยิงประตูได้  การเลี้ยงลูกบอลถือเป็นศิลปะที่ทำให้เกมการเล่นมีชีวิตชีวาและเร้าใจแก่ผู้ชม  ซึ่งสามารถแยกย่อยได้ดังนี้

  1. การเลี้ยงลูกบอลเปลี่ยนช่วงก้าว  (Change of Pace)  ซึ่งตามปกติจะเริ่มด้วยการเลี้ยงลูกบอลไปช้า ๆ  ก่อน  ลักษณะการเลี้ยงลูกในช่วงนี้จะเป็นการเลี้ยงลูกบอลต่ำ  กล่าวคือ  ลำตัวจะอยู่ต่ำโดยวิธีการย่อเข่าลง  และในทันทีให้เพิ่มความเร็วขึ้นพร้อมกับตั้งลำตัวขึ้น  ซึ่งในตอนนี้จะเป็นการเลี้ยงลูกบอลสูง  ถ้าจังหวะดีก็สามารถหนีฝ่ายป้องกันได้
  2. การเลี้ยงลูกบอลโดยการลากขา  (Drag)  วิธีนี้เป็นวีที่ผู้เล่นในตำแหน่งศูนย์หน้าของฝ่ายรุกจะใช้อยู่เสมอ  และมักจะมีผู้เล่นฝ่ายป้องกันอยู่ทางด้านหลัง  การเลี้ยงลูกบอลในลักษณะนี้จะใช้การเลี้ยงลูกบอลต่ำ  โดยให้ลูกบอลอยู่ทางด้านหน้าและใช้ลำตัวบังลูกบอลไว้  ถ้าเคลื่อนที่ตัวไปทางขวาต้องใช้มือซ้ายเลี้ยงลูก  และถ้าเคลื่อนที่ไปทางซ้ายต้องใช้มือขวาเลี้ยงลูกบอล  ในทันทีที่ฝ่ายป้องกันเคลื่อนตัวตามให้กลับไปเลี้ยงในทิศทางตรงกันข้ามโดยการเปลี่ยนมือ

 

  1. การเลี้ยงลูกบอลเปลี่ยนทิศทางแบบ  Cross – Over  เป็นลักษณะการเลี้ยงลูกบอลสูงที่กำลังเคลื่อนที่ไม่เร็วนัก  คือ  ประมาณ  50%  ของความเร็วของการเลี้ยงเร็วปกติ  ทั้งนี้เนื่องจากมีผู้เล่นฝ่ายป้องกันคอยป้องกันอยู่ข้างหน้า

วิธีปฏิบัติ  คือ  สมมติว่าผู้เลี้ยงลูกบอลต้องการเปลี่ยนทิศทางไปทางซ้าย  ก็ให้เริ่มด้วยการเลี้ยงลูกบอลด้วยมือขวาก่อน  แล้วทำท่าหลอกว่าจะเลี้ยงผ่านไปทางขวาโดยการเพิ่มความเร็วขึ้น  ในทันทีที่ฝ่ายป้องกันเคลื่อนตัวตามให้ใช้เท้าขวาสกัดพร้อมกับเปลี่ยนทิศทาง  ด้วยการก้าวเท้าซ้ายเฉียงออกไปประมาณ  45  องศา  พร้อมกับย่อเข่า  ก้มตัวลงและเปลี่ยนมือจากการเลี้ยงบอลด้วยมือขวาไปเป็นมือซ้าย  แล้วเพิ่มความเร็วขึ้นยืดตัวเลี้ยงผ่านไปโดยเร็ว

 

  1. การเลี้ยงลูกบอลหมุนตัว (Reverse Dribble)  เป็นลักษณะการเลี้ยงลูกบอลอยู่กับที่ขณะที่ฝ่ายป้องกันเข้ามาแย่งลูกบอล

วิธีปฏิบัติ  คือ  สมมติว่าผู้เลี้ยงกำลังเลี้ยงลูกบอลด้วยมือขวาอยู่  ให้ย่อตัวลงเลี้ยงลูกบอลต่ำ  และใช้เท้าซ้ายเป็นแกนหมุนตัวไปทางซ้ายหันหลังให้ฝ่ายป้องกันทันที  และขณะเดียวกันให้เปลี่ยนมาเลี้ยงลูกบอลด้วยนมือซ้าย

 

  1. การเลี้ยงลูกบอลเปลี่ยนมือด้านหลัง  (Behind the Back)  วิธีนี้เป็นการเลี้ยงลูกบอลสำหรับผู้เล่นที่ผ่านการเลี้ยงลูกบอลในลักษณะต่าง ๆ  ที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นเป็นอย่างดี  เพราะเป็นการเลี้ยงลูกบอลในขั้นสูงสำหรับผู้เล่นที่มีทักษะดี  แต่จะใช้ได้ดีในบางโอกาสที่เหมาะสมเท่านั้น  แต่ถ้าหวังเพื่ออวดลดลายแล้วไม่ควรทำ  เพราะจะไม่ทำให้ได้เปรียบในการเล่นเลย  ฉะนั้นจึงไม่สมควรใช้บ่อยนัก