รู้เกี่ยวกับพื้นฐาน

Basic Basketball(120807) -- CHANGSHA, AUG. 7, 2012 () -- YOUNG PEOPLE PLAY BASKETBALL AT A COMMUNITY COURT IN CHANGSHA, CAPITAL OF CENTRAL CHINA'S HUNAN PROVINCE, JULY 31, 2012. A TOTAL OF 360 COMMUNITY BASKETBALL COURTS WILL BE BUILT IN CHANGSHA BEFORE OCTOBER, OFFERING CITIZENS PLACES TO EXERCISE. (/ZHAO ZHONGZHI) (ZC)

ทักษะพื้นฐานของบาสเกตบอล ( Basic Elements of Basketball )

ทักษะพื้นฐานของบาสเกตบอล ( Basic Elements of Basketball )

กีฬาบาสเกตบอลมีทักษะพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับลูกบอล ได้แก่

1)     การเลี้ยงบอล

2)     การส่งบอล

3)     การชู้ตลงห่วง

การเลี้ยงบอล หมายถึง การเคลื่อนที่ของผู้เล่นที่ครอบครองบอลเพื่อพาลูกบอลให้หลุดจากการป้องกันของฝ่ายตรงข้ามหรือเพื่อหาตำแหน่งส่งบอลหรือการชู้ต

การส่งบอล หมายถึง การทำให้ลูกบอลเคลื่อนที่จากผู้เล่นคนหนึ่งไปยังผู้เล่นอีกคนหนึ่ง เป็นการนำลูกบอลเคลื่อนที่ได้เร็วที่สุด เปิดโอกาสให้ผู้เล่นร่วมทีมสามารถนำลูกบอลขึ้นทำแต้มได้อย่างง่าย ๆ

การชู้ต หมายถึง ขั้นตอนสุดท้ายของฝ่ายรุกในการเคลื่อนที่พาลูกบอลเพื่อทำปรฟะตูฝ่ายตรงข้าม ในกีฬาบาสเกตบอลการพาบอลขึ้นไปทำแต้มใช้เวลาประมาณ 10-24 วินาที และกว่าครึ่งเป็นความพยายามทำประตูที่ประสบผลสำเร็จ จากการทำแต้มกันเป็นจำนวนมากทำให้บาสเกตบอลยิ่งน่าสนใจ ดึงดูดผู้ชม และเสียงเชียร์มีส่วนช่วยให้การแข่งขันสนุกตื่นเต้น

ทักษะพื้นฐานของกีฬาบาสเกตบอลมีรูปแบบการฝึกมากมาย ซึ่งในช่วงการแข่งขันผู้เล่นต้องนำทักษะที่ชำนาญเหล่านี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อทีม